CHI TIẾT CỦA KẾ HOẠCH CẢI TỔ DI TRÚ CỦA QUỐC HỘI

0129-Immigration-reform-marco-rubio_full_600

Vấn đề này có thể sẽ ảnh hưởng đến các đồng bào Việt Nam còn ở lại Hoa Kỳ nhưng giấy phép di trú hợp pháp của họ đã mãn hạn.

Sau đây là những chi tiết của kế hoạch cải tổ di trú của Quốc Hội:

1. Cho phép các di dân không có giấy tờ hợp pháp và đã sinh sống đều đặn ở Hoa Kỳ trước 31 Tháng 12, 2011 có quyền nộp đơn xin “Hộ Tịch Đăng Ký Tạm Trú” nếu họ chịu trả thuế lại và đóng $500 tiền phạt, và họ chưa từng bị kết án hoặc bị tuyên phạt trên 3 tội nhẹ, hoặc họ chưa từng bỏ phiếu bất hợp pháp. Những ai mang hộ tịch này sẽ có quyền làm việc cho bất cứ công ty nào và có thể đi lại ra khỏi nước Mỹ, nhưng họ sẽ không được hưởng được các quyền lợi công cộng của liên bang dựa trên thu nhập của họ.

2. 10 năm sau khi nhận được Hộ Tịch Đăng Ký Tạm Trú, những người này sẽ có đủ tư cách – tùy theo các hạn chế của an ninh tại biên giới và việc giải quyết hết các giấy tờ xuất cảnh còn đọng lại – để được tặng thưởng một thẻ xanh nếu họ làm việc tại Hoa Kỳ và biểu lộ được sự hiểu biết Anh Ngữ và đóng thêm $1000 tiền phạt nữa.

3. Cho phép các người xin đơn cho DREAM act và một số người làm nông xin thẻ xanh trong vòng 5 năm.

4. Tăng số thị thực H1-B được cấp hàng năm cho các người làm việc có kỹ năng cao từ 65,000 lên 110,000 để phòng ngừa việc những người này cạnh tranh với số lương của công dân Mỹ. Đặt ra một mức cao nhất cho các thị thực này là 180,000. (Cái mức này cho năm nay đã đạt tới chỉ trong vòng 5 ngày).

5. Đòi hỏi cần phải có thêm một cái “bóp cò” nữa để phòng ngừa việc các di dân mang Hộ Tịch Đăng Ký Tạm Trú trở thành có đủ điều kiện để xin được Hộ Tịch Thường Trú Hợp Pháp cho đến khi Bộ An Ninh Nội Địa (Department of Homeland Security) và Tổng Bộ Kiểm Soát (Comptroller General) chứng nhận rằng các chiến lược an ninh biên giới đã được hoạt động suôn sẻ, và hệ thống bắt buộc xác nhận việc làm đã được cài đặt xong xuôi.

* Đây KHÔNG PHẢI là đạo luật đã được thông qua, chỉ mơi là một đề xuất. Sẽ còn rất nhiều thảo luận về vấn đề này và các điều trong đề xuất này có thể thay đổi.

Để tìm hiểu thêm, xin liên lạc Văn Phòng Luật Sư Jennifer Hà:

Điện thoại:
801-864-0307 (Tiếng Việt)
801-883-8204 (Tiếng Anh)
Email: jha@jljlawgroup.com
www.attorneyjenha.com
All rights reserved. www.attorneyjenha.com

Add Comment