XÂY DỰNG LẠI TÍN DỤNG SAU KHI KHAI PHÁ SẢN

creditcards
Bạn vẫn còn phải sống dựa vào thẻ tín dụng? Bạn không biết được bạn có thể hoặc nên xài bao nhiêu? Bạn cần giành dụm tiền để về hưu? Sau đây là một vài tư vấn về tài chánh bạn nên biết thêm.

Hỏi: Vài năm trước đây, một đứa con của chúng tôi bị bệnh và bác sĩ khám ra rằng nó bị một chứng bệnh liên quan đến Gen và không thể chữa được. Số nợ khám bệnh cho con chúng tôi càng ngày càng chồng chất và sau đó một trong hai chúng tôi lại phải ở nhà chăm sóc cho con. Vấn đề này đã dẫn đến sự khai phá sản và chúng tôi được bãi nợ năm 2011. Chúng tôi đã được quyền giữ lại căn nhà và hai chiếc xe của chúng tôi. Tất cả đều vẫn còn nợ và cho đến nay chúng tôi vẫn trả đầy đủ và đúng lúc.

Chúng tôi muốn xây dựng lại điểm tín dụng càng nhanh càng tốt nhưng không có công ty nào đồng ý cho chúng tôi mượn tiền để làm việc này. Không phải là chúng tôi muốn có thẻ tín dụng mới, chúng tôi chỉ muốn làm tăng điểm tín dụng (FICO) lên như số điểm khi xưa chúng tôi đã có. Chúng tôi đang phân vân không biết có nên lấy một thẻ ngân hàng trả trước (prepaid bank card) để xây dựng lại điểm tín dụng.

Đáp: Tôi thật xin lỗi khi nghe vấn đề bạn đang phải đối đầu. Khi một người thân của mình bị bệnh tật, hầu hết chúng ta sẽ tìm mọi cách để họ có được một sự chăm sóc tốt nhất. Nhưng cũng vì vậy chúng ta sẽ phải trả một hóa đơn bệnh viện rất lớn.

Lúc này là lúc bạn cần phải tìm đúng hướng đi trong vấn đề tài chánh. Khai Phá Sản không phải là tận thế! Đối với một số người, nó là một sự bắt đầu mới.

Bước đầu tiên để xây dựng lại tín dụng và điểm FICO là tiếp tục trả đầy đủ và đúng lúc các số nợ còn lại. Khi xét đơn để cho vay tiền, các công ty cho vay thường nhìn vào lý lịch của bạn sau khi khai phá sản. Nếu họ thấy bất cứ thông tin gì có thể làm giảm uy tín của bạn sau khi đã được bãi nợ, họ có thể sẽ từ chối việc cho bạn vay tiền. Nhất là khi bạn vay tiền mua nhà.

Điểm FICO được cân nặng dựa vào các hoạt động liên quan đến tín dụng của bạn trong hai năm cuối của trước khi bạn điền đơn vay tiền. Thẻ ngân hàng trả trước sẽ không giúp bạn nâng điểm tín dụng. Thật ra nó không làm được gì cho bạn vì nó có liên quan đến ngân khoản của bạn và ngân hàng sẽ không thông báo hoạt động tín dụng của bạn cho các cơ quan tín dụng.

Để bắt đầu xây dựng lại tín dụng của bạn khi không có công ty nào chịu cho vay, bạn nên xin một “thẻ tín dụng có thế chân” (secured credit card). Bạn có thể xin một thẻ tín dụng có thế chân khi bạn mở một ngân khoản với một ngân hàng hoặc công ty có cho vay kiểu này. Bạn cần phải mở một ngân khoản và sau đó bỏ vào một số tiền, thí dụ khoảng $300. Sau đó ngân hàng này sẽ cho bạn một thẻ Visa hoặc MasterCard với giới hạn bằng với số tiền bạn bỏ vào.

Thẻ tín dụng này cũng sẽ được thông báo với các cơ quan tín dụng không khác gì các thẻ tín dụng khác. Bạn nên đến các ngân hàng địa phương hoặc vào trang www.bankrate.com để tìm danh sách các ngân hàng có thẻ tín dụng có thể chân.

Bạn nên mua những món hàng nhỏ mỗi tháng. Trả hết số nợ hàng tháng, hoặc giữ số nợ dưới 30% của giới hạn tín dụng. Những hoạt động này sẽ được báo cáo trên bản tín dụng của bạn và giúp bạn nâng điểm FICO lên. Bạn có thể làm ra hai hay ba thẻ tín dụng có thế chân như vậy.

Để tìm hiểu thêm, xin liên lạc Văn Phòng Luật Sư Jennifer Hà:

Điện thoại:
801-864-0307 (Tiếng Việt)
801-883-8204 (Tiếng Anh)
Email: jha@jljlawgroup.com
www.attorneyjenha.com
All rights reserved. www.attorneyjenha.com

Add Comment