EB6: VISA KHỞI NGHIỆP CHO DOANH NHÂN NƯỚC NGOÀI

visa-passport_01

 

 

EB6 LÀ GÌ?

Hiện nay, doanh nhân nước ngoài có thể tìm kiếm cơ hội hợp pháp để ở lại và làm việc tại Mỹ qua EB6, một chương trình miễn thị thực, mới có hiệu lực.

Mặc dù thường được gọi dưới tên “visa EB6” nhưng thực chất đây không phải là một loại visa mới và cũng không phải là chương trình định cư, không giúp đối tượng có được thẻ xanh. Thay vào đó, quy định được đưa ra ngày 17 tháng 1 năm 2017 bởi Bộ An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ (DHS) và có hiệu lực ngày 16 tháng 7 năm 2017 bởi Sở Di trú cho phép các doanh nhân nước ngoài nếu đáp ứng đủ các yêu cầu, điều kiện đưa ra có thể lập công ty khởi nghiệp ở Mỹ và có thể được “định cư tạm thời” tại đất nước này.

Chương trình mới cho phép các doanh nhân nước ngoài được ở tối đa 30 tháng và có thể nộp đơn gia hạn tối đa 5 năm, được cấp giấy phếp lao động cho chính họ và cho cả vợ/chồng đi kèm.

Vì không phải là một loại visa nên chương trình mới có những lợi ích mà những loại visa thông thường không có. Ví dụ: EB6 mở ra cho tất cả những doanh nhân đủ điều kiện bất kể họ là công dân của quốc gia nào. EB6 cũng loại bỏ sự cần thiết của thị thực cấp bởi Lãnh sự quán cho phép nhập cảnh vào Hoa Kỳ (nói cách khác là miễn visa).  Nhìn chung, mỗi năm có khoảng 3,000 doanh nhân đủ điều kiện dể vào Mỹ theo chương trình mới này.

TẠI SAO KẾ HOẠCH KINH DOANH RẤT QUAN TRỌNG KHI APPLY EB6?

Yêu cầu dành cho chương trình này không có gì mới so với những chương trình nhập cư khác. Đối tương phải tự chứng minh rằng họ đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu đưa ra và kế hoạch kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng trong hồ sơ của họ.

Kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp bằng văn bản, được cung cấp ngoài các điều kiệu cần thiết, có thể làm rõ các chi tiết về kỹ năng, nhiệm vụ và kinh nghiệm trước đây sẽ giúp ích gì cho việc kinh doanh của đối tượng tại Mỹ, giải thích rõ ràng lý do tại sao họ là người phù hợp. Bản kế hoach kinh doanh đồng thời cũng phải chứng minh làm cách nào để công ty của họ tại Hoa Kỳ có thể sử dụng số vốn được huy động để tăng trưởng trong tương lai, chỉ ra được hướng phát triển và mở rộng. Cuối cùng, nghiên cứu thị trường để hỗ trợ yêu cầu được đưa ra bởi các dự báo của công ty, kế hoạch kinh doanh có thể chững minh tính khả thi và đặt nền móng cho một sự đổi mới vào cuối giai đoạn đầu.

YÊU CẦU ĐỐI VỚI EB6.

*) Đối với chủ doanh nghiệp

  1. Doanh nhân phải đóng vai trò trung tâm, tích cực trong hoạt động kinh doanh của Công ty của họ tại Hoa Kỳ, đóng vai trò chỉ đạo, tăng trưởng và hoạt động của Công ty.
  2. Doanh nhân phải sở hữu ít nhất 10% công ty tại thời điểm nộp đơn
  3. Doanh nhân chỉ được phép làm việc cho công ty mà họ đăng ký EB6. Nếu họ từ chức hoặc chấp nhận thị thực nhập cư theo vị trí làm việc với một công ty khác, họ phải rời khỏi Mỹ và nhập cảnh lại theo thị thực mới.

*) Yêu cầu đối với doanh nghiệp

  1. Công ty tại Hoa Kỳ phải được thành lập trong vòng 5 năm ngay trước ngày nộp hồ sơ xin miễn thị thực của doanh nhân nước ngoài, do đó từ “Start-up” thường được đi liền với chương trình.
  2. Công ty phải có hoạt động kinh doanh kể từ khi nó được thành lập. Điều này có nghĩa là các công ty được hình thành trong thời gian 5 năm mà không hoạt động kinh doanh thì không đủ điều kiện
  3. Công ty phải có khả năng chứng minh rằng nó sẽ có lợi cho nền kinh tế Mỹ bằng cách chứng minh khả năng tăng trưởng nhanh và tạo ra việc làm. Công ty cũng phải có khả năng duy trì mức sống cho người nộp đơn và gia đình của họ, vì họ được yêu cầu phải duy trì thu nhập hộ gia đình lớn hơn 400% mức nghèo đói của liên bang.
  4. Mỗi doanh nghiệp chỉ có thể có tối đa 3 doanh nhân làm việc dưới chế độ miễn thị thực tại cùng thời điểm.

*) Yêu cầu về đầu tư và tài chính

Doanh nghiệp phải thỏa mãn 1 trong 2 điều kiện sau:

  1. Doanh nghiệp cần nhận được ít nhất $250,000 từ một hoặc nhiều nhà đầu tư trong vòng 18 tháng trước khi nộp đơn. Đầu tư này có thể là từ các công ty đầu tư mạo hiểm, mạnh thường quân, hoặc các công ty khởi nghiệp khác có lịch sử đầu tư đáng kể vào việc thành lập doanh nghiệp thành công.
  2. Trong khoảng thời gian 18 tháng trước khi nộp đơn, doanh nghiệp phải nhận được ít nhất $100,000 thông qua một hoặc nhiều giải thưởng của chính phủ hoặc các khoản tài trợ từ các cơ quan chính phủ liên bang, tiểu bang hoặc địa phương.

THỜI GIAN LƯU TRÚ

* Thời gian lưu trú ban đầu – 30 tháng

Khi đơn xin miễn thị thực được chấp thuận thì doanh nhân sẽ được phép lưu trú tối đa 30 tháng hay 2,5 năm.  Giấy phép được cấp cho cả vợ/chồng/con của doanh nhân.  Mặc dù con của doanh nhân sẽ không được cấp giấy phép làm việc trong thời gian lưu trú, nhưng vợ/chồng của doanh nhân có thể nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lao động và nếu được chấp thuận sẽ được phép làm việc tại Mỹ trong thời gian lưu trú.

* Gia hạn thời gian lưu trú

Cũng giống như những chương trình thị thực truyền thống khác, doanh nhân có quyền nộp hồ sơ xin gia hạn thời gian lưu trú. Thời gian lưu trú gia hạn có thể lên đến 30 tháng, yêu cầu của việc gia hạn tương tự với yêu cầu của hồ sơ lần đầu, với đầy đủ những bắng chứng cần có, mặc dù yêu cầu về quyền sở hữu sẽ được giảm xuống còn 5%.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng phải đáp ứng ít nhất một trong các tiêu chí bổ sung sau đây:

  1. Trong thời gian lưu trú ban đầu của doanh nhân, doanh nghiệp phải thu ít nhất $500,000 trong các khoản đầu tư có đủ điều kiện, các khoản trợ cấp hoặc các khoản trợ cấp có liên quan của chính phủ, hay kết hợp của các loại tài trợ này.
  2. Cũng giống như các thị thực khác, chương trình này tập trung chủ yếu vào việc kích thích nền kinh tế bằng cách tạo việc làm để thúc đẩy thị trường trong nước. Do đó, công ty cần phải tạo ra tối thiểu 5 công việc đủ điều kiện trong thời gian lưu trú của doanh nhân.
  3. Doanh nghiệp cần phải chứng minh có khả năng để đạt được các dự báo tài chính của mình, chứng tỏ rằng nó đã đạt ít nhất $500,000 doanh thu hàng năm và tăng trưởng doanh thu trung bình tăng 20%.

Source: https://www.joorney.com/introducing-eb-6-parole-international-entrepreneurs/?utm_source=Dedicated_Sales_Gerald&utm_campaign=aa9bb009b0-EB6+Newsletter&utm_medium=email&utm_term=0_2b40b27e2e-aa9bb009b0-89806817

 

1 Comment

  • PHAM XUAN HAO
    Posted July 25, 2018 12:01 am 0Likes

    Dear chị Hà,
    Tôi quan tâm đến chương trình EB-6. Chị có thể tìm một doanh nghiệp và tư vấn giúp tôi việc đầu tư và làm việc theo chương trình này nhé
    Cảm ơn chị nhiều,
    Hảo PX

    Dear Ms. Ha,
    I am now paying attention to EB-6 program. Could you helping to find a business and advise me me how to invest and work to this business.
    Thanks you so much
    Best regards,

    Hao PX

Add Comment