Tổng Thống Donald Trump đưa ra dư luật xiết chặt điều kiện xin thẻ xanh

 

Chính phủ của Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ 7, ngày 22 Tháng 9, cho hay sẽ đưa đề nghị theo đó khiến người ngoại quốc sống ở Mỹ khó xin được vào quy chế thường trú (có thẻ xanh), nếu họ từng nhận các trợ giúp như trợ cấp thực phẩm (food aid), nhà ở (public housing) hay Medicaid.

Bộ Nội An vừa đưa ra đề nghị theo đó sẽ chỉ thị cho các giới chức di trú phải xét kỹ những người từng được hưởng các quyền lợi do tiền dân đóng thuế tài trợ, dù là hợp pháp, để xem họ có thành gánh nặng cho xã hội (public burden), nếu được quy chế thường trú nhân hay không.

Luật Di Trú Mỹ từ lâu nay vẫn đòi hỏi giới hữu trách loại bỏ những người bị coi là “gánh nặng” của xã hội khi họ xin thẻ xanh. Tuy nhiên, từ hai thập niên qua, văn bản hướng dẫn định nghĩa thế nào là “gánh nặng” chỉ nhấn mạnh là cá nhân đó “đa phần trông cậy vào chính phủ để sống còn,” qua việc cho tiền trực tiếp hay có các săn sóc y tế bằng tiền của chính phủ.

Đề nghị của chính phủ Trump là sự thay đổi hẳn so với các hướng dẫn hiện nay, vốn được đưa ra từ năm 1999, và cũng đặc biệt cấm không cho giới hữu trách xét tới việc nhận các trợ giúp không phải là tiền mặt (non-cash benefits) để quyết định là một cá nhân có thể được di cư sang Mỹ hay được ở lại Mỹ hay không.

 

Xin mời các bạn theo dõi cuộc phỏng vấn của Jennifer trên đài truyền hình ABC 4 News: https://www.good4utah.com/news/local-news/new-proposal-on-green-card-limits-makes-legal-immigration-harder/1472463947

42622479_2155331261376741_1618623099115143168_n

Add Comment