Toà Án Tối Cao Xem Xét Kế Hoạch Nhập Cư Của Tổng Thống Obama

supreme_court_immigration
Toà án tối cao Mỹ hôm 19 Tháng Một ra thông báo sẽ quyết định phân xử một sự kiện đối với kế hoạch nhập cư của Tổng Thống Obama.

Kế hoạch này nhằm cho phép hàng triệu ngưởi nhập cư không giấy tờ được phép làm việc và hưởng các quyền lợi một cách hợp pháp ở Mỹ.

Tổng thống ra sắc lệnh ngăn chặn việc trục xuất những người này hơn một năm trước, tuy nhiên toà án liên bang buộc phải đình chỉ áp dụng do bị khiếu nại bởi Texas và 25 bang khác. Từ đó, gần 4,3 triệu người nhập cư rơi vào tình trạng lấp lửng về mặt pháp lý.

Toà tối cao có thể sẽ đưa ra phán quyết vào mùa hè tới. Nếu được toà án chấp nhận, đây sẽ được coi là một trong những thành tích lớn nhất trong nhiệm kỳ thứ 2 của Tổng Thống Obama và nó sẽ có hiệu lực trước khi ông bàn giao chức vụ tổng thống cho người kế nhiệm.

Phán quyết của toà án tối cao xảy ra vào dịp bầu cử tổng thống và có khả năng trở thành trọng tâm chính trong chiến dịch tranh cử của các ứng cử viên Đảng Cộng Hoà khi họ cho rằng tổng thống đã lạm quyền khi ban hành kế hoạch nêu trên.

Sắc lệnh hành chính của Tổng thống Obama có mục đích ngăn chặn việc trục xuất gần 4,3 triệu người là cha mẹ của các công dân Mỹ và thường trú nhân (DAPA) và mở rộng của chương trình tạm hoãn trục xuất những người đến Mỹ bất hợp pháp khi còn thơ ấu thơ nhưng lớn lên tại Mỹ (DACA) năm 2012.

Kế hoạch của tổng thống cho phép những người này được ở lại Mỹ hợp pháp và có thể nộp đơn xin giấy phép làm việc tại nước này.

Karen Tumlin của Trung Tâm Luật Di Trú Quốc Gia cho biết “Hàng triệu gia đình đã phải chờ đợi gần một năm cho kế hoạch này có hiệu lực. Bây giờ họ sẽ có một ngày dài tại toà án tối cao để nghe phán quyết có tầm quan trọng về đạo đức và pháp lý này”.

Tổng chưởng lý bang Texas, ông Ken Paxton, người dẫn đầu phe kiện tụng chính quyền Obama cho rằng hành động đơn phương của Tổng Thống Obama là hành động trái hiến pháp và vi phạm Luật Tố Tụng Hành Chính, một luật đã được lập ra nhằm xem xét lại cách cơ quan liên bang lập ra luật lệ.

Ông Paxton lập luận trong các tài liệu trình lên toà án rằng “Cơ quan hành pháp có quyền không trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp trên cơ sở cá nhân”, nhưng điều đó không bao gồm “quyền thay đổi những hành vi bất hợp pháp thành hợp pháp, hoặc hành vi nhập cư bất hợp pháp, hoặc thay đổi phân loại di trú đã được luật định của một người nhập cư”.

Ông Paxton cho rằng kế hoạch nói trên là một trong những “thay đổi lớn nhất trong chính sách nhập cư trong lịch sử quốc gia của chúng ta” và rằng bang của ông có một điểm tựa để kiện một phần vì nó sẽ phải chịu gánh nặng và chi phí cho việc cấp thêm giấy phép lái xe.

Trong tuyên bố hôm Thứ Ba, ông Paxton cho rằng việc kiện tụng này sẽ làm Toà Án Tối Cao “công nhận tầm quan trọng của việc phân chia quyền lực”.

“Khi toà án liên bang đã xét xử 3 lần, phải có những hạn chế trên quyền hạn của một tổng thống, và những hạn chế này đã bị vượt quá khi Tổng Thống đơn phương tìm cách hợp pháp hoá quy chế định cư cho hơn 4 triệu người nhập cư bất hợp pháp.” Ông Paxton tuyên bố “Toà án cần khẳng định những gì Tổng Thống Obama đã từng nói trên hơn 20 lần rằng ông ấy không thể đơn phương viết lại luật của Quốc Hội đã lập ra và phá vỡ quyền đại diện của nhân dân”.

Chính quyền Obama cho rằng những hành động này chiếu theo quyền tuỳ hành xử và Texas cũng như các bang khác thiếu cái mà họ coi là “điểm tựa” để có thể thách thức họ trước Toà.

Cố Vấn Pháp Luật của Toà Tối Cao, Donald B. Verilli lập luận trong hồ sơ toà án rằng nếu phán quyết của toá án cấp dưới mà không được xem xét lại, nó sẽ cho phép các bang “làm hỏng đi việc thi hành l uật di trú quốc gia của chính phủ liên bang”.

Source: http://www.cnn.com/2016/01/19/politics/supreme-court-to-take-up-obama-immigration-actions/index.html

Quyết định này sẽ ảnh hưởng nhiều với nhiều người Việt sinh sống tại Mỹ. Để tìm hiểu thêm xin liên lạc với Tổ Hợp Luật JLJ Law Group.

All rights reserved. http://www.attorneyjenha.com

Tổ Hợp Luật Sư Jennifer Hà:
Điện thoại:
 801-883-8204
 Tiếng Việt: 801-864-0307
Email: jha@jljlawgroup.com

http://www.attorneyjenha.com

2 Comments

Add Comment