TỔNG THỐNG OBAMA CAM KẾT SẼ DÙNG QUYỀN TỔNG THỐNG TRONG VIỆC CẢI TỔ DI TRÚ VÀO CUỐI NĂM NAY

636_020112_fx_obama_pointing

WASHINGTON – Tổng thống Barack Obama có vẻ không muốn xuống nước trong việc sử dụng quyền tổng thống trong vấn đề cải tổ di trú khi ông nói chuyện ngày Thứ Tư tuần này dù một làn sóng của Đảng Cộng Hoà đã giật đi quyền lực từ Đảng Dân Chủ trong Thượng Nghị Viện Hoa Kỳ vào đêm hôm trước.

“Trước khi năm nay kết thúc, chúng ta sẽ làm tất cả những gì trong phạm vi hợp pháp chúng ta có thể làm.” Tổng thống Obama nói với nhóm phóng viên trước Toà Bạch Ốc tuy nhiên ông cố tình tránh đưa ra những chi tiết cụ thể của cái lệnh dựa theo quyền tổng thống này.

Tổng thống Obama nói ông dự định sẽ nói chuyện với các thủ lĩnh thuộc Đảng Cộng Hoà của cả hai viện để xem kế hoạch của họ như thế nào. Nhưng ông cũng nói thêm rằng ông đã quá mệt mỏi chờ đợi hành động của các nhà lập pháp ở Capitol Hill.

“Tôi nghĩ chúng ta có thể nói một cách công bằng rằng tôi đã tỏ ra thái độ rất nhẫn nại và đã cố gắng làm việc với hai đảng với tất cả những gì tôi có thể, và tôi cũng sẽ tiếp tục làm như vậy.” Tổng thống Obama nói. “Tôi liên tục nói rằng tôi luôn hoàn toàn ưu tiên và muốn thấy Quốc Hội hành động trên một cái luật cải tổ di trú toàn diện.”

“Chúng ta không thể tiếp tục chờ như vậy,” ông nói tiếp. “Sẽ có sự tổn thất nặng nề để chúng ta chờ đợi.”

Obama thuật lại cuộc đối thoại của ông với Chủ Tịch Hạ Nghị Viện John Boehner (Cộng Hoà – Ohio) năm ngoái trong lúc một nhóm đại diện hai đảng trong Hạ Ngị Viện đang làm việc để đưa một luật di trú toàn diện lên cái viện cấp trên. Khi ông biết rõ rằng Boehner sẽ không đưa cái luật này từ Hạ Nghị Viện ra để được bầu, Obama nói ông cảm thấy “bị bắt buộc phải làm tất cả tôi có thể làm một cách hợp pháp” để bảo đảm rằng cái hệ thống không bị tệ hại hơn, với mong đợi là Thượng Nghị Viện sẽ thay đổi hành động của ông với một sự sửa đổi lâu dài hơn.

“Nếu các anh gửi cho tôi một cái luật để tôi có thể ký được thì những hành động dựa theo quyền tổng thống sẽ biến mất,” ông nói.

Sau khi đã hứa rằng sẽ sử dụng quyền thổng thống để buộc ra luật di trú vào cuối hè, Obama đã đẩy lùi dự định của ông lại đến sau cuộc bầu cử. Các đảng viên Đảng Dân Chủ, và nhất là các hạ nghị sĩ từ các tiểu bang đa dân chủ, đã cảnh báo rằng bất cứ hành động nào từ chính phủ sẽ có nguy hại đến việc tái bầu cử của họ. Nhưng cuối cùng thì hầu hết các đảng viên Đảng Dân Chủ cũng bị thua cuộc bầu cử, làm cho những kẻ ủng hộ có cảm giác như có trì hoãn cũng không được gì.

Một số nhà bình luận đã đoán rằng cái hậu quả của cuộc bầu cử sẽ làm Obama thâu lại việc sử dụng quyền thổng thống, nhưng ông đã cho thấy hôm Thứ Tư rằng ông sẽ không làm như vậy.

Đảng viên Đảng Cộng Hoà hầu như sẽ phản đối khi Obama sử dụng quyền tổng thống để hành động. Một nhóm hạ nghị sĩ bảo thủ của Đảng Cộng Hoà bao gồm Ted Cruz (Cộng Hoà-Texas) và Jeff Sessions (Cộng Hoà-Alabama), đã gửi một lá thư đến người cầm đầu với đa số phiếu nhất của Hạ Nghị Viện, Harry Reid (Dân Chủ-Nevada) doạ rằng sẽ dùng tất cả các thủ tục để ngăn chặn bất cứ hành động nào dựa vào quyền của tổng thống.

Hạ Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hoà-Kentucky), đã thắng cử hôm Thứ Ba và hầu như sẽ trở thành người cầm đầu với đa số phiếu trong Hạ Nghị Viện, nói trong một hội nghị với phóng viên trước khi có bài nói chuyện của Obama rằng đảng viên Đảng Cộng Hoà có thể sẽ bắt đầu việc cải tổ di trú, nhưng cơ hội của việc đó xãy ra có thể bị nguy cơ nếu tổng thống sử dụng quyền của mình trong việc này.

“Tôi nghĩ việc tổng thống chọn làm nhiều việc một cách đơn phương là một lỗi lầm lớn,” McConnell nói. “Đó là một vấn đề mà các thành viên của tôi muốn đưa ra trước hội đồng lập pháp và nó giống như vẩy một lá cờ đỏ trước một con trâu và nói, ‘Nếu các anh không làm những gì tôi muốn, tôi sẽ làm một mình.’… Tôi hy vọng ông ta không làm như vậy vì tôi nghĩ rằng nó sẽ có hại cho một cơ hội để nhắm vào một vấn đề rất quan trọng trong nước.”

Khi được hỏi về câu nói của McConnell, Tổng thống Obama nói hành động sử dụng quyền thổng thống của ông không phải để ngăn chặn việc đảng viên Đảng Cộng Hoà lập ra cái luật. Thật ra, ông nói, ông hy vọng nó sẽ thúc họ làm việc đó. Obama nói thêm rằng những kẻ chỉ trích nhiều nhất trong việc sử dụng quyền tổng thống là những người không tán thành việc cải tổ di trú.

“Tôi không nghi ngờ rằng sẽ có một số đảng viên Đảng Cộng Hoà sẽ tức giận hoặc khó chịu bởi những hành động của tôi dựa vào quyền tổng thống,” ông nói. “Những kẻ đó, tôi chỉ có thể nói rằng, là những kẻ chống đối nhiều nhất về việc cải tổ bất cứ cái gì trong vấn đề di trú và họ đã rào cản Hạ Nghị Viện trong việc lập ra một cái luật hoà đồng giữa hai đảng.

All rights reserved. http://www.attorneyjenha.com

Tổ Hợp Luật Sư Jennifer Hà:
Điện thoại:
 801-883-8204
 Tiếng Việt: 801-864-0307

Email: jha@jljlawgroup.com

http://www.attorneyjenha.com

Add Comment