Sở Thuế Vụ (IRS) Đang Điều Tra Các Nhân Viên Khai Thuế

Í

Bắt đầu một năm mới cũng là bắt đầu của một mùa thuế nữa. Tất cả những ai đang đi làm hoặc có một cửa hàng thương mại đều đang chuẩn bị giấy tờ để đi khai thuế. Chỉ cần lạng xe một vòng khu West Valley là bạn có thể tìm được rất nhiều dịch vụ khai thuế người Việt, người Mễ, các dịch vụ H&R Block, Jackson Hewitt, Liberty Tax, Service, v.v… và bạn sẽ hiểu được tại sao Sở Thuế Vụ (IRS) phải bắt đầu điều tra các dịch vụ này. Các dịch vụ khai thuế này nằm rãi rác khắp mọi nơi, có những người còn làm dịch vụ ngay trong căn hộ của họ.

Hầu Như Không Có Sự Kiểm Soát

Chỉ có một vài tiểu bang như: California, Oregon, Maryland, và New York bắt buộc các nhân viên khai thuế phải có bằng cấp hoặc phải đăng ký để khai thuế lấy lệ phí. Còn lại tất cả các tiểu bang khác, ngay cả Utah, thì bất kỳ ai cũng có thể khai thuế để kiếm tiền.

Có thể nói rằng, khi bạn đến khai thuế tại một dịch vụ người Việt hoặc các dịch vụ nhỏ khác, người khai thuế cho bạn có thể không có bằng cấp gì cả hoặc không được dào tạo như các chuyên viên khai thuế chính thức.

Nhưng nói chung, các nhân viên khai thuế từ các dịch vụ như H&R Block, Jackson Hewitt, và Liberty Tax Service đều được đào tạo đàng hoàng qua những chương trình đào tạo của công ty của họ. Tuy nhiên, không có một sự giám sát nào của chính phủ để theo dõi họ để bảo đảm rằng họ có đủ trình độ và hiểu biết để khai thuế cho khách hàng một cách chính xác.

Form
Photo: howstuffwork.com

Quy Định Mới Của Sở Thuế Vụ

Sở Thuế Vụ đã làm một nghiên cứu trong vòng sáu tháng và sau đó đã tạo ra một số quy định mới cho tất cả các nhân viên khai thuế lấy lệ phí bắt đầu từ năm 2011.

Sau đây là những quy định mới:

1. Tất cả các nhân viên khai thuế và lấy tiền lệ phí và ký tên trên giấy tờ thuế của bạn bắt buộc phải đăng ký với Sở Thuế Vụ để lấy được mốt số mã khai thuế (PTIN) trước khi họ có quyền khai thuế cho khách hàng. Tuy Nhiên, hiện nay có rất nhiều nhân viên khai thuế lậu lợi dụng sự ít hiểu biết về quy định này của khách hàng, không chịu ký tên của họ trên giấy tờ khai thuế mà vẫn lấy lệ phí như thường.

2. Tất cả các nhân viên khai thuế lấy lệ phí phải thông qua một kiểm tra lý lịch (background check) để bảo đảm rằng họ đã khai thuế cho chính bản thân họ, việc làm của họ, cũng như dịch vụ của họ và họ vẫn trả thuế đầy đủ.

3. Tất cả các nhân viên khai thuế lấy lệ phí phải lấy một bài kiểm tra để bảo đảm là họ có đủ khả năng để khai thuế. Tuy nhiên, luật sư, chuyên viên kế toán (CPA), và nhân viên thuế vụ có bằng cấp không phải lấy bài kiểm tra này.

Tất cả các nhân viên khai thuế lấy lệ phí bắt buộc phải lấy các lớp rèn luyện chuyên nghiệp liên tục (continuing education). Luật sư, chuyên viên kế toán, và nhân viên thuế vụ có bằng cấp không phải học các lớp này.

Có những nguyên tắc xử lý cho các nhân viên khai thuế để tuân theo. Làm như vậy, Sở Thuế Vụ có quyền bác bỏ bằng hay trừng phạt các nhân viên khai thuế không làm theo quy tắc hoặc khai thuế lậu.

Tuy nhiên Sở Thuế Vụ không chỉ tạo ra các quy định này rồi bỏ lơ nữa. Thí dụ, khi quy định được ban hành, Sở Thuế Vụ còn làm những điều sau đây:

. Sở Thuế Vụ đã gởi thư đến hàng ngàn các nhân viên khai thuế để nhắt nhở họ những phần trên đơn khai thuế thường hay có những sai lầm nhiều nhất như phần itemized deductionearned income tax credit.

. Rất nhiều nhân viên thuế vụ đến “thăm” các dịch vụ khai thuế để nhắc nhỡ với họ về nghĩa vụ và trách nhiệm của họ là phải khai thuế chính xác.

. Các nhân viên thuế vụ còn giả làm khách hàng và đến các dịch vụ khai thuế để bảo đảm rằng họ tuân theo các luật thuế vụ và khai thuế một cách chính xác.

Giấy Tờ Thuế Của Bạn

Bạn nên nhớ rằng, cho dù bạn đã trả tiền cho một nhân viên để khai thuế cho bạn, bạn vẫn có trách nhiệm với luật pháp với bất kỳ những sai lầm gì trên giấy tờ thuế của bạn.

Từ đây đến Tháng Tư khi hết hạn để nộp giấy tờ thuế, Sở Thuế Vụ có những khuyên cáo như sau:

. Phải cẩn thận với những nhân viên khai thuế tự cho rằng họ có thể đem về cho bạn được khoản tiền thuế lớn hơn những dịch vụ khác.

. Nên tìm đến những nhân viên chỉ có một giá lệ phí. Nếu một nhân viên khai thuế nào đó lấy lệ phí dựa theo khoản tiền thuế bạn lấy về, có thể họ sẽ dùng mọi cách để làm cho bạn lấy về thật nhiều để họ có thể lấy lệ phí cao hơn, cho dù họ không làm đúng luật.

Nên đến những dịch vụ khai thuế có lý lịch. Như vậy bạn vẫn có thể tìm đến họ sau này khi có một sai lầm gì trên giấy tờ thuế của bạn.

Hỏi nhân viên khai khai thuế của bạn về sự đào tạo và kinh nghiệm của họ. Hỏi xem họ có đăng ký với Sở Thuế Vụ không và xin xem giấy tờ chứng minh. Hầu hết các nhân viên khai thuế chính thức sẽ không làm khó khi bạn hỏi điều này, ngoài ra họ còn tự hào khi được hỏi. Nên nhớ, chỉ có luật sư, chuyên viên kế toán, và nhân viên của Sở Thuế Vụ mới có thể đại diện bạn trước Sở Thuế Vụ về các vấn đề thuế như: Bị kiểm tra sổ sách hoặc bị tịch thu lại tiền thuế đã trả ra. Các nhân viên khai thuế khác chỉ có thể đại diện bạn trong vấn đề kiểm tra sổ sách trên những giấy tờ thuế họ đã làm ra.

Khai thuế có thể là một vấn đề rất nhức óc. Vì vậy rất nhiều người tìm đến các dịch vụ để làm giấy tờ thuế cho họ. Chọn đúng người để khai thuế cho bạn là một vấn đề rất quan trọng, nếu không bạn sẽ có thể bị vướng phải vấn đề pháp lý mà bạn đã không cố tình tạo ra.

Những sai lầm trên giấy tờ thuế của bạn có thể sẽ ảnh hưởng đến tín dụng của bạn, đến vấn đề vay tiền mua nhà, đến vấn đề bảo lãnh thân nhân, cũng như phải chịu trách nhiệm pháp lý. Ngoài ra Sở Thuế Vụ hiện cũng đang điều tra một vài dịch vụ khai thuế bởi những sai lầm họ đã làm ra.

Sở Thuế Vụ đang cố gắng làm tròn bổn phận của họ bằng cách ra những quy định mới. Phần còn lại là bổn phận của bạn để tìm đến những nhân viên khai thuế có trình độ và bằng cấp cũng như đủ khã năng để khai thuế cho bạn để tránh khỏi những “nhức óc” sau này.

Sau đây là những câu hỏi bạn có thể hỏi Luật Sư Jennifer Hà:

. Tôi hay khai thuế giùm cho bạn bè và người thân, họ cho tôi một vài đồng thù lao cho việc làm này. Như vậy tôi có vi phạm quy định mới của Sở Thuế Vụ không?

. Những quy định mới này có áp dụng cho các phần mềm dùng để khai thuế không?

. Nếu một nhân viên khai thuế đã khai thuế sai cho tôi và tôi đang phải chịu trách nhiệm với Sở Thuế Vụ và luật phám, cũng như tiền phạt, liệu có cách nào để tôi bắt nhân viên khai thuế này chịu trách nhiệm và trả một phần tiền phạt không?

Xin liên lạc Luật Sư Jennifer Hà để biết thêm chi tiết và trong trường hợp bạn vướng phải vấn đề thuế và pháp lý.

All rights reserved. www.attorneyjenha.com

Văn Phòng Luật Sư Jennifer Hà:

Điện thoại:
801-864-0307 (Tiếng Việt)
801-883-8204 (Tiếng Anh)
Email: jha@jljlawgroup.com
www.attorneyjenha.com

Add Comment