Nhà Forclosure Có Phải Là Giải Quyết Nhanh Nhất?

Thưa Luật sư,
Tôi có 2 căn nhà, 1 căn ở Utah và 1 căn ở Cali. Tôi không trả nổi tiền nợ căn nhà ở Cali nên bỏ căn nhà đó cho nhà bank kéo luôn. Vậy nhà bank của căn nhà ở Cali có thể nào siết nợ căn nhà của tôi ở Utah hay không? Nếu tôi muốn bán căn nhà ở Utah thì có bị ảnh hưởng gì hay không? Xin cám ơn Luật sư.

Trả lời của Luật Sư Jennifer Hà:

Chào anh T,
Hiện giờ đang có rất nhiều người trong trường hợp như anh vì không trả nổi tiền nhà đang ở hoặc nhà đầu tư, nên tôi khuyên anh đừng quá lo sợ. Khi anh đã quyết định không trả tiền nhà nữa thì ngân hàng sẽ có hai phương pháp để lấy lại số tiền mà họ đã cho mượn sau khi căn nhà bị tịch thu và bán ở foreclosure sale. Thường thì ngân hàng sẽ bán căn nhà của anh với giá thật rẻ cho bất cứ người nào muốn mua tại toà, và anh phải chịu trách nhiệm cho số tiền còn lại mà ngân hàng không hồi phục lại được sau khi bán căn nhà đi. Thí dụ như anh thiếu ngân hàng $200,000.00 nhưng họ chỉ bán căn nhà của anh được $150,000.00 thôi thì anh phải chịu trách nhiệm cho số tiền còn lại, tức là $50,000.00. Ngân hàng của anh có hai phương pháp để giải quyết số tiền này:

1) 1099 Tax:
Ngân hàng của anh có thể coi như là “cho” anh số tiền này và không đòi anh nữa. Trong trường họp này thì họ sẽ gởi cho anh giấy thuế và anh phải khai thuế trên số tiền $50,000.00 đó như đó là income của anh. Trong năm 2009, Tổng thống Obama đã ra lệnh rằng những người bị ngân hàng foreclose không nhất thiết phải trả thuế trên số tiền này, nhưng anh nên liên lạc với kế toán sư để tìm hiểu thêm về vấn đề này. Tôi khuyên anh nên chọn người nào có học về kế toán và nhiều năm kình ngiệm để tham khảo thêm về vấn đề này. Có nhiều nơi khai thuế mà không có học về thuế và họ có thể sẽ chỉ anh sai đường. Anh nên xem rõ bằng cấp của họ và khẵng định là họ có bằng kế toán chứ không phải chỉ là “IRS E-Filer” vì ai cũng có thể trở thành “IRS E-Filer” nhưng không hiểu biết nhiều về thuế.
2) Thưa anh và lấy “Judgment”:
Ngân hàng của anh có thể đưa anh ra toà để lấy lại số tiền $50,000.00 còn lại sau khi họ bán căn nhà của anh. Toà sẽ phán cho họ một cái “Judgment” và họ có thể dùng cái “Judgment” này để xiết tài sản của anh. Họ có thể xiết tài sản của anh bằng cách lấy hết tiền trong ngân hàng, tiền lương, tiền thất nghiệp, bán đồ đạc trong nhà của anh, bỏ “lien” lên căn nhà anh đang ở và lấy hết tiền lời trong căn nhà khi anh bán nó đi.
Nếu ngân hàng của anh quyết định dùng phương pháp thứ hai để lấy lại tiền thì anh nên khai Bankruptcy tức là phá sản để bảo vệ tài sản mà anh đang có. Bankruptcy là một giải thoát rất tốt cho nhiều người trong kinh tế này.

Để biết thêm chi tiết xin liên lạc Luật Sư Jennifer Hà tại:

JLJ LAW GROUP, PLLC
801-883-8204

Add Comment